Lại có người cho rằng, thầy cô sẽ bị xúc phạm nếu thực hành chủ trương này. Đó là cách nghĩ “ thầy cô xoành xoạch đúng” đã ngấm sâu vào lối nghĩ của nhiều đay. Nhà trường luôn lấy học sinh là trung tâm nhưng lại quên đi một điều khôn xiết can hệ, là đặt vị trí xứng đáng của học trò trong nhà trường. Các em không phải là những người chỉ biết bị động tiếp thu. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trong một lần đến thăm trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội. -Đến trường, được nghe thầy cô giới thiệu những việc đã và đang làm trong quá trình lấy ý kiến học trò, thật ấn tượng, là bài học thực tiễn rất giá trị. Với chúng tôi, đây là một buổi đi học. Cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp cho biết, nhà trường phải mất 10 năm mới đi vào nền nếp với nhiều bước khác nhau. Lúc đầu là lấy ý kiến của cán bộ lớp. Năm thứ 2, chúng tôi lấy thêm số học trò là sum hiệp, học trò giỏi, học sinh tiền tiến. Đến năm 2008, mở mang ra học trò nhàng nhàng. Đến nay nhà trường quyết định lấy ý kiến của toàn thể học sinh, không e dè, cân nhắc, vì hoạt động này đã đi vào nền nếp, xây dựng trong mỗi học sinh thái độ hăng hái, xây dựng, và chân thực với những ý kiến của mình. Trên hành trình đến với một nếp mới, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng trên hết, thầy cô có được sự tôn công bằng từ phía học sinh. Nhiều ba ưng chuẩn quan điểm của học trò, tự điều chỉnh mình. Thầy cô giáo luôn đổi mới dạy học, đổi mới quan hệ, ứng xử thân thiện, tôn trọng học sinh. Các em gần gũi, cởi mở hơn với thầy cô. Bằng cách đó, những tri thức thầy cô đem đến cho các em được truyền dẫn dễ dàng, luôn đổi mới, hấp dẫn. Lấy quan điểm học trò là một cách hiệu quả để thầy cô xóa đi tư duy “thầy cô xoành xoạch đúng”, và học sinh được cùng thầy cô đồng hành đến với kiến thức.
|