Giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp đỡ những người thiếu may mắn vượt lên số, hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng. Năm 2010, Luật Người khuyết tật được ban hành, là cơ sở pháp lý để bảo đảm cho thực hành các quyền của người khuyết tật tại Việt Nam. Những năm qua, Bộ GD&ĐT đã chủ trì, kết hợp với các bộ, ban ngành xây dựng nhiều văn bản để cụ thể hóa các quyết định của Luật Người khuyết tật và Nghị định số 28 của Chính phủ hướng dẫn thực hành Luật Người Khuyết tật. Ban Chỉ đạo giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ con có hoàn cảnh khó khăn - Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo giáo dục hòa nhập ở sờ soạng các cấp học, bổ dưỡng về chuyên môn quản lý giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật được triển khai hàng năm. Bộ đã chỉ đạo xây dựng một số đề mục để tương trợ tía tổ chức phong trào cho trẻ hòa nhập, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cha mẹ và cộng đồng. Việc can thiệp sớm ngay từ lứa tuổi măng non là khôn cùng quan yếu để góp phần tạo điều kiện cho trẻ hồi phục, hòa nhập và phát triển. Trong những năm qua, với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo một số địa phương xây dựng mô hình can thiệp sớm, bao gồm phát hiện đánh giá, can thiệp cá nhân chủ nghĩa.
Mô hình hòa nhập người khuyết tật Việt Nam bao gồm giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật và hướng nghiệp thanh niên khuyết tật, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và bố mầm non. Tuy nhiên, số lượng cán bộ quản lý và phụ thân mầm non được tẩm bổ kiến thức về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật chưa nhiều. Số lượng GV được đào tạo chưa đáp ứng đề nghị. Mặt khác, việc giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật ở trường mầm non là thách thức với cán bộ quản lý vì giờ cơ sở vật chất trường lớp còn thiếu, sĩ số trẻ trên 1 nhóm lớp còn cao. Việc quan tâm đến các em hòa nhập còn khó khăn. Theo quy định của Luật người khuyết tật, ở các trường giáo dục trẻ khuyết tật phải có viên chức hỗ trợ. Bây giờ, Bộ GD&ĐT đang xây dựng chức danh của nhân viên hỗ trợ GD hòa nhập trẻ khuyết tật. Chúng ta cũng đang thiếu những dịch vụ can thiệp sớm và hồi phục chức năng để đảm bảo chất lượng cho trẻ hòa nhập. Thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020, giáo dục hòa nhập thực hành ở thảy các cấp học để đến năm 2030 có 70% trẻ khuyết tật được đi học. Việc đảm bảo cho trẻ khuyết tật học ở trường măng non là hết sức quan trọng vì trường măng non là môi trường hòa nhập tốt nhất cho trẻ trước khi học tiểu học. Việc phát hiện sớm các khó khăn của trẻ để phát triển các tương trợ toàn diện cũng như hỗ trợ về giáo dục cho trẻ là điều kiện tiên quyết trong việc bảo đảm quyền của trẻ khuyết tật. Tuy nhiên việc thực hiện nhiệm vụ này trong điều kiện hiện còn gặp khó khăn về nhận thức, về trình độ, năng lực của bố, sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường, đặc biệt là nhận thức của phụ huynh đối với việc phát hiện và can thiệp sớm con em của mình bị khuyết tật. Hội thảo phát hiện sớm trẻ khuyết tật tuổi măng non được tổ chức là diễn đàn để chia sẻ thông tin về việc phát hiện sớm trẻ khuyết tật. Các đại biểu san sẻ cách thức can thiệp sớm phê duyệt các bộ phương tiện hiện đang sử dụng tại các cơ sở để xây dựng 1 bộ phương tiện gạn lọc trẻ khuyết tật trong các cơ sở GDMN và trọng điểm hỗ trợ phát triển GDMN. Hội thảo tụ hợp bàn bạc các vấn đề như: san sớt thực trạng của việc phát hiện sớm các dấu hiệu khuyết tật ở trẻ mầm non; Thực trạng về năng lực, chuyên môn của GVMN về giáo dục đối với các đối tượng hòa nhập; Khả năng sử dụng các bộ công cụ, xây dựng kế hoạch phổ cập giáo dục và kĩ năng tham vấn ăn nhập với bác mẹ trẻ trong việc phát hiện sớm trẻ khuyết tật. Lan Anh |