Dạy chữ cho con nít khuyết tật. (Ảnh: Nguyễn Thủy/TTXVN) Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh thực hành đích của Chiến lược Phát triển giáo dục 2011-2020, giáo dục hòa nhập được thực hiện ở tất cả các cấp học để đến năm 2020 có 70% trẻ mỏ khuyết tật đi học, việc đảm bảo cho trẻ khuyết tật học hòa nhập ở trường mầm non, tiếp cận giáo dục có chất lượng là khôn cùng quan trọng. Trường măng non là môi trường hòa nhập tốt nhất cho trẻ trước khi vào học tiểu học, điều này càng có ý nghĩa hơn đối với trẻ khuyết tật. Do vậy, việc phát hiện sớm các khó khăn của trẻ nhằm xác định các hỗ trợ toàn diện cũng như tương trợ về giáo dục cho trẻ là điều kiện tiên quyết trong việc đảm bảo quyền của trẻ khuyết tật. Thứ trưởng cũng cho biết trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo một số địa phương xây dựng được mô hình "can thiệp sớm" bao gồm phát hiện, đánh giá và can thiệp cá nhân chủ nghĩa; mô hình "Hòa nhập người khuyết tật Việt Nam" bao gồm giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật và hướng nghiệp cho thanh niên khuyết tật, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và thân phụ mầm non... Tuy nhiên, đến nay, số lượng cán bộ quản lý và cha nội mầm non được bồi dưỡng về giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật chưa nhiều. Căn do là chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm về giáo dục hòa nhập trong đào tạo của một số trường đại học, cao đẳng mới được xây dựng từ năm 2010. Mặt khác, việc thực hành giáo dục hòa nhập cho trẻ ở các trường măng non là một thách thức đối với cán bộ quản lý và đay đả măng non do số trẻ trong lớp đông, không bác ái viên hỗ trợ, thiếu các dịch vụ can thiệp sớm và phục hồi chức năng để đảm bảo chất lượng cho trẻ học hòa nhập... Tại hội thảo, các đại biểu đã đàm luận, bàn bạc về thực trạng việc phát hiện sớm các dấu hiệu khuyết tật ở trẻ măng non; năng lực chuyên môn của phụ thân mầm non về giáo dục hòa nhập cũng như thực trạng các bộ công cụ gạn lọc đang được sử dụng ở Việt Nam. Ở độ tuổi mầm non, trẻ phát triển liên tục với tốc độ nhanh. Bên cạnh đó, do nhiều căn nguyên khác nhau, một số trẻ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu dị biệt hoặc chậm trễ trong sự phát triển so với các trẻ khác. Nếu được phát hiện sớm, xác định đúng khó khăn và can thiệp hiệp sẽ giúp cho những trẻ có cơ hội để phát triển hết khả năng của mình. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm, xác định chính xác trẻ trong giai đoạn này ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn do hội đồng xác định mức độ khuyết tật của nhiều địa phương chưa hoạt động hiệu quả; phương tiện sử dụng để sàng lọc, chẩn đoán, đánh giá trẻ chậm phát triển và trẻ khuyết tật tại Việt Nam còn thiếu, chưa có tính hệ thống và chưa có những quy định về chuẩn hóa. Thêm vào đó, nhiều bác mẹ thiếu tri thức căn bản về mốc phát triển của con trẻ; thân phụ măng non còn thiếu tri thức về giáo dục hòa nhập; phối hợp giữa nhà trường, y tế và gia đình chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, các dịch vụ can thiệp sớm còn thiếu rất nhiều, mới chỉ tập kết ở một số thành phố lớn và tuyến cấp tỉnh, thành... Theo các đại biểu, trong những khó khăn trên, vấn đề quan yếu cần được giải quyết trước tiên là hợp nhất chọn lọc, hoàn thiện một bộ phương tiện phát hiện sớm, xác định xác thực khó khăn mà trẻ gặp phải để có những hỗ trợ kịp thời. Tuy nhiên, để có được bộ công cụ phát hiện sớm những khó khăn của trẻ và đảm bảo điều kiện dùng trong thực tế còn rất nhiều việc phải làm, cần thời gian cũng như sự tương trợ tích cực của các địa phương, các ban, ngành; đặc biệt là của các chuyên gia, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này./.
Việt Hà (TTXVN)
|