Đọc E-paper Hội nghị lần này có các học giả, các nhà giáo dục đến từ 30 nước trên thế giới, như Anh, Đức, Ý, Thụy Điển, Nam Phi, Argentina, Paraguay, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... Và Việt Nam. Với chủ đề "Năng lực cảm xúc tầng lớp cho học sinh trong một thế giới đang đổi thay", hội nghị đã tập kết đàm luận nhiều vấn đề trong viêc nuôi dưỡng, giáo dục con nít và học trò trước những đổi thay mau chóng của tầng lớp ở hết thảy các quốc gia trên toàn cầu, dẫn đến các vấn đề thúc bách trong giáo dục nảy sinh do bạo lực học đường, ma túy, di dân... Rất nhiều vấn đề được nêu ra cũng là vấn đề Việt Nam đang gặp phải, trong đó cụ thể nhất là bạo lực học đường. Từ những vấn đề này, hội nghị cũng bàn đến việc làm sao để đưa giáo dục năng lực xúc cảm từng lớp (Social & Emotional Learning - SEL) vào nhà trường và hệ thống giáo dục các nước một cách bài bản và có hệ thống. Riêng ở Việt Nam, khái niệm này hầu như ít được biết đến và chưa được quan tâm tìm hiểu để có những định hướng chuẩn xác. Thực tế, đây là thời khắc quan trọng để có sự quan hoài, nghiên cứu nhiều hơn về lĩnh vực này tại Việt Nam. Người ta đã nói nhiều về giáo dục kỹ năng sống tại Việt Nam trong nhiều năm qua, cũng có nhiều nghiên cứu và chương trình được khai triển, nhưng hiệu quả thì chưa được như xã hội mong muốn. Điều này mở ra một con đường rất rộng cho những nhà đầu tư trẻ. Bởi, khái niệm kỹ năng sống được du nhập vào Việt Nam từ những năm 1994-1995 ưng chuẩn các chương trình tài trợ, giáo dục về sức khỏe sinh sản và HIV/AIDS của UNESCO, nhưng khái niệm này chỉ bắt đầu được nhà trường và tầng lớp Việt Nam quan hoài trong khoảng 5 năm trở lại đây. Trong khi đó, hiện tượng học trò, sinh viên có những diễn tả, hành vi, nghĩ suy tiêu cực, sai lệch trước những tình cảnh gặp phải trong cuộc sống xuất hiện càng ngày càng nhiều. Nhiều công ty đào tạo đã cung cấp các khóa học về kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, việc phát triển các công ty đào tạo kỹ năng sống hầu như không có sự quản lý hay định hướng nào từ các cơ quan quản lý hay các đơn vị học thuật, dẫn đến tình trạng nhiều công ty chạy theo phong trào mà không hiểu thực chất kỹ năng sống, chất lượng đào tạo thấp, dẫn đến ảnh hưởng thụ động đến học trò. Thậm chí, mực "kỹ năng sống" cũng chưa được nom và hiểu một cách chính xác, nên nhiều chương trình dù không can hệ nhưng vẫn gọi là chương trình đào tạo kỹ năng sống. Nếu nhiệt huyết với lĩnh vực này, tôi nghĩ, những người khởi nghiệp nên tìm hiểu các chương trình giáo dục kỹ năng đang có ở các nước tiên tiến để có một mô hình tham khảo tốt. Trong nhiều chương trình tiếp cận được, TGM nhận thấy SEL là mô hình đào tạo giáo dục tốt, có thể tham khảo để vận dụng ở Việt Nam. Tài liệu này nhằm mục đích tổng hợp các thông tin, tri thức căn bản nhất về SEL, giúp các nhà giáo dục, các đơn vị đào tạo, các cơ quan quản lý có cái nhìn chung về mô hình này, từ đó có những bước tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn trong việc ứng dụng tại Việt Nam. Cứ thử xem, biết đâu người trẻ Việt Nam sẽ đón đầu được nhịp mới này. |