Thầy thuốc Hoàng Vũ Quỳnh Trang, Khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) sẽ giúp bạn tìm hiểu về chừng độ tự lập của trẻ. Trước tiên, các bà mẹ hãy dành 5 phút giải đáp các câu hỏi: 1. Khi trẻ ăn cơm: Mỗi bữa ăn mẹ đút cơm cho con Có lúc mẹ đút, có lúc trẻ tự xúc ăn Trẻ tự xúc ăn 2. Việc dọn đồ chơi: Trẻ để đồ chơi cho người khác dọn Trẻ có thể tự dọn nhưng thường làm sau khi bị nhắc nhỏm Trẻ tự giác dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi 3. Đối với vệ sinh cá nhân chủ nghĩa hàng ngày (tắm, đánh răng, rửa tay…): Mẹ nhắc và thường làm giúp trẻ Có lúc mẹ làm thay con, có lúc trẻ làm và mẹ bên cạnh chỉ dẫn Trẻ có thể tự làm, không cần nhắc nhở hàng ngày 4. Việc soạn sách vở đi học: Mẹ soạn đầy đủ cho con trước khi đi học Có khi trẻ tự soạn, có khi trẻ muốn mẹ soạn Trẻ tự soạn đầy đủ 5. Việc mặc quần áo hoặc thay giày dép: Trẻ không tự mặc quần áo hay thay giày dép mà mẹ phải giúp Thường thì bé tự làm, nhưng mẹ vẫn phải tương trợ Trẻ tự làm một mình được mà không cần ai giúp đỡ 6. Trẻ ngủ chung hay ngủ riêng với thành viên gia đình? Trẻ ngủ chung với cha và mẹ vì sợ bóng tối Trẻ đôi khi ngủ chung với cha/ mẹ, thỉnh thoảng có thể ngủ riêng Trẻ ngủ một mình 7. Khi bé tập làm việc gì đó, mẹ thường: Luôn làm thay cho con vì thương con hoặc để cho nhanh và gọn gàng Thường để trẻ tự làm nhưng đôi khi trẻ lười muốn mẹ làm giúp Ban đầu chỉ dẫn trẻ làm, về sau ở bên cạnh quan sát và chỉ dẫn 8. Và bây giờ, hãy cùng xem thử lời đáp và đề xuất của thầy thuốc Quỳnh Trang tương ứng với từng trường hợp: Nếu phần lớn câu trả lời của bạn là câu c Chúc mừng bạn! Con đã đi vào nề nếp ổn định. Đây là nền móng rất tốt giúp con thích ứng với môi trường học đường sắp tới. Điều này sẽ rất bổ ích cho trẻ nhiều nhịp học hỏi, kết giao và dễ dàng thành công trong ngày mai. Hãy tiếp tục dẫn dắt trẻ phát huy khả năng tự lập theo hướng này, và khích lệ trẻ đoàn luyện những công việc có độ khó cao hơn. Nếu đa số câu giải đáp của bạn là câu b Đây là dấu hiệu tốt. Trẻ đã bắt đầu có ý thức tự lập. Để trẻ phát huy những thói quen tốt này, bạn hãy động viên trẻ, cho trẻ thấy lợi ích của việc duy trì thói quen tự lập trong ngày mai. Bạn hãy mạnh dạn giúp trẻ lớn lên bằng cách cổ vũ, hướng dẫn trong thời kì đầu, sau đó nối khích lệ trẻ tự làm hoàn toàn. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy trẻ tiến bộ hơn rất nhiều. Nếu phần nhiều câu đáp của bạn là câu a Con của bạn chưa sẵn sàng để lớn lên. Những câu hỏi trên liệt kê những công việc nhỏ mà lứa tuổi 4-6 cần phải tập và thực hiện tốt để chuẩn bị vào lớp 1. Hãy cùng các thành viên khác trong gia đình lên kế hoạch giúp trẻ tự lập từ hiện nay. Cả gia đình cùng phối hợp tập cho trẻ tự làm các công việc trên từ nhỏ tới lớn: tự xúc cơm ăn, tự dọn và cất đồ chơi, tự làm vệ sinh cá nhân… ban sơ trẻ sẽ cảm thấy khó chấp thuận và chưa làm quen được. Bạn cần biết đặt giới hạn và giảng giải, động viên đúng lúc, kiên nhẫn chỉ dẫn trẻ, ngợi khen khi trẻ tiến bộ. Thầy thuốc Hoàng Vũ Quỳnh Trang, chuyên gia hướng dẫn về tâm lý của CLB Mẹ 20+ Bác sĩ Quỳnh Trang, cùng với PSG.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, là chuyên gia chỉ dẫn của CLB Mẹ 20+. Rèn luyện tính tự lập cho trẻ là một trong những chủ đề được các chuyên gia giới thiệu trong các buổi tập huấn “Dinh dưỡng và tâm lý cho trẻ trong độ tuổi 4-12” tổ chức bởi CLB Mẹ 20+ tại Đà Nẵng, Hà Nội, Cần Thơ, TP.HCM trong 2 tháng vừa qua.
|