Mọi định hướng phát triển và các giải pháp của VNPT trong tuổi tới đều tụ họp mạnh vào tính hiệu quả
Tuy nhiên, VNPT vẫn đảm bảo hài hòa giữa tăng trưởng và lợi nhuận. Đặc biệt năm 2009, VNPT là doanh nghiệp tiên phong thực hiện quyết nghị 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ bằng việc khai triển chương trình tương trợ phát triển KT-XH, giúp giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 2 huyện Mường Tè và Sìn Hồ (Lai Châu).Với VNPT, đây là một trong những bước đi quan yếu trong lịch trình tái cấu trúc, sắp đặt lại hệ thống kinh dinh của Tập đoàn. Đặt nền tảng cho việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thông báo giao thông nhà nước hiện đại, đồng bộ và rộng khắp; bảo đảm tốt thông báo đối nội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh của giang san; duy trì và mở mang các dịch vụ công ích đến tận các xã vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn, hiện VNPT là doanh nghiệp có cơ sở hạ tầng rộng lớn nhất trong các doanh nghiệp khai phá viễn thông (chiếm 95% tỷ lệ số xã được cáp quang hóa; 80% thị phần dịch vụ điện thoại một mực; 60% thị phần điện thoại di động quốc gia; 65% thị phần Internet của VNPT).
Với bề dày truyền thống của mình, VNPT đang quyết tâm đổi mới toàn diện, xây dựng và thực hành Đề án tái cơ cấu theo hướng tối ưu hóa các nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh, trình độ quản trị doanh nghiệp để đáp ứng tiến trình hội nhập quốc tế, tiếp đóng góp tích cực vào việc thực hành Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nhà nước mạnh về CNTT-TT” của Chính phủ và công cuộc đẩy mạnh CNH-HĐH giang sơn.
Là một trong những doanh nghiệp luôn đi đầu trong đóng góp vào lĩnh vực an sinh từng lớp, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo, khuyến học. Phải năm 1996, Việt Nam mới chỉ có 1 triệu thuê bao điện thoại thì đến tháng 12/2003, mạng điện thoại của VNPT đã đạt 7 triệu thuê bao, đưa mật độ điện thoại của Việt Nam lên 8 máy/100 dân, hoàn tất trước 2 năm chỉ tiêu mà Đại hội Đảng IX đề ra cho năm 2005.
Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ SXKD, VNPT còn cố kỉnh trong các hoạt động đóng góp vì cộng đồng.
Qua hai tuổi tăng tốc độ phát triển (1993 – 1995 và 1996 - 2000) và giai đoạn hội nhập phát triển từ 2001 đến nay, cơ sở hạ tầng của BCVT - CNTT Việt Nam đã được hiện đại hóa, phát triển vượt bậc với những đóng góp nền tảng quan yếu của VNPT. Đến hết năm 2007, VNPT đã hoàn thành mục tiêu đưa điện thoại đến 100% số xã trên cả nước; 92% số xã có báo đọc trong ngày, đồng thời đẩy mạnh cung cấp dịch vụ Internet đến vùng sâu, vùng xa.
Trong những năm qua, VNPT cũng tiên phong cung cấp nhiều dịch vụ mới đến tầng lớp như di động 3G, Internet cáp quang tốc độ cao FTTx, truyền hình Internet băng rộng MyTV và nhiều dịch vụ giá trị gia tăng trên nền mạng băng rộng; hoàn tất các dự án quan trọng như Mạng Truyền số liệu chuyên dùng phục vụ các cơ quan Đảng và quốc gia.
Tháng 10/2004, VNPT đã chính thức khai trương cung cấp các dịch vụ trên nền mạng viễn thông thế hệ mới NGN và đến nay toàn bộ hạ tầng mạng lưới của VNPT đã là một mạng IP tích hợp, đáp ứng các yêu cầu về quản lý và phát triển một mạng viễn thông hiện đại, đồng bộ và tích hợp đa dịch vụ với chất lượng cao.
Năm 2012, VNPT đã hoàn tất tách Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) ra hoạt động độc lập, tạo điều kiện tiện lợi để cả VNPT và VietnamPost cùng phát triển. Hiện VNPT là doanh nghiệp có cơ sở hạ tầng rộng lớn với 93% thị phần mạng điện thoại nhất mực, gần 60% thị phần mạng di động, 75% thị phần Internet Việt Nam.
Với VietnamPost, đây sẽ là động lực để toàn ngành Bưu chính tiếp kiến đổi mới mạnh mẽ và phát triển bền vững.
Đặc biệt, đóng góp vào những bước phát triển mạnh mẽ của ngành BCVT trong thời kỳ Đổi mới, CNH-HĐH sơn hà không thể không nhắc đến vai trò đi đầu của VNPT - doanh nghiệp chủ lực của giang san trong lĩnh vực VT-CNTT.
000 tỷ đồng, nộp ngân sách 7. 568 tỷ đồng, đấu tụ họp nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm chút khách hàng nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng và xã hội.
Minh Đăng Nội dung được đăng trên báo Bưu Điện Việt Nam số kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống ngành Bưu điện.
Kế thừa và phát huy truyền thống quang vinh của ngành Bưu điện, VNPT bữa nay đang nối phấn đấu để giữ vững vai trò là Tập đoàn VT-CNTT chủ lực luôn đảm bảo tốt thông báo đối nội, đối ngoại, phục vụ quốc phòng, an ninh của đất nước.
Thời kì qua, VNPT cũng luôn chủ động đổi mới, thực hiện tái cơ cấu trong từng giai đoạn phát triển. Năm 2013, VNPT đặt mục tiêu phấn đấu đạt mức tăng trưởng doanh thu tăng 10% so với năm 2012, lợi nhuận đạt trên 9.
Nhưng tăng trưởng lại phải dựa trên hiệu quả, dựa trên lợi nhuận để tái đầu tư phát triển và đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và người Lao động cũng như sự đóng góp đối với quốc gia.
Thương hiệu VNPT cho đến nay đã được trở thành thương hiệu có uy tín lớn với nhiều danh hiệu, giải thưởng quốc gia và quốc tế như: Thương hiệu nhà nước, Thương hiệu mạnh Việt Nam, Giải thưởng “Băng rộng đổi thay cuộc sống” tại Diễn đàn Băng rộng quốc tế năm 2011; các thương hiệu Mobifone, Vinaphone, MegaVNN… của VNPT luôn được khách hàng bình chọn với những đánh giá cao… Với những gắng và đóng góp hiệu quả vào phát triển KT-XH sơn hà, năm 2009, VNPT đã được quốc gia cùi danh hiệu đơn vị Anh hùng cần lao thời kỳ đổi mới.
Theo đó, VNPT đã dành hơn 200 tỷ đồng đầu tư vào các chương trình tương trợ phát triển giáo dục đào tạo, dạy nghề, xây dựng các công trình dân sinh, y tế, hạ tầng thông tin liên lạc… tại hai huyện này. Bởi tăng trưởng là điều kiện cơ bản để đấu phát triển.
Tháng 4/2008, VNPT thêm một lần nữa ghi dấu ấn của mình khi phóng thành công vệ tinh viễn thông trước hết của Việt Nam VINASAT-1 và chỉ 4 năm sau đấu phóng thành công VINASAT-2, góp phần quan trọng hoàn thiện cơ sở hạ tầng TTLL của nhà nước, nâng cao năng lực màng lưới, chất lượng dịch vụ VT-CNTT, phát thanh, truyền hình.