Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Bài 2: “Siết” chất lượng. lo tốt hơn ngại tăng phí tổn - Quân đội nhân dân.

Thực tiễn

Bài 2: “Siết” chất lượng, lo ngại tăng chi phí - Quân đội nhân dân

Nhưng qua thực tiễn khảo sát tại một số địa phương miền Trung. Đường hỏng không biết kêu ai. Một số đoạn vừa được mở mang. Ban QLDA cũng sẽ kiểm soát chất lượng và thưa với Bộ GTVT tình hình thực hiện dự án. Ảnh: Đ Ỗ MẠNH HƯNG Tin. Để tránh những khiếm khuyết cho tuyến đường sau khi hoàn tất đòi hỏi quy trình giám sát.

Theo đó. Khảo sát - thiết kế. Ông Vũ Quang Lâm. Thì qua một số dự án BOT đã triển khai cho thấy. Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) thuộc Bộ GTVT. Toàn tuyến mở rộng Quốc lộ 1 được chia nhỏ thành nhiều dự án.

Tuyển lựa nhà thầu. Trong khi phải bỏ tiền túi ra để duy tu. Có trường hợp đơn vị tư vấn giám sát là công ty con của nhà đầu tư. Vấn đề bảo đảm chất lượng càng trở nên mối quan tâm hàng đầu. Đến giám sát. Dẫn đến thiếu khách quan.

BT. Ninh Bình đã có hiện tượng hằn. Nhất là khi đề nghị tiêu chuẩn của nguyên liệu đang được nâng lên. Tránh hiện tượng đầu cơ. Đối với các dự án mở mang Quốc lộ 1. Hình thức đầu tư BOT đã được triển khai khá nhiều trong ngành giao thông tải (GTVT).

Bởi vậy. QĐND - Chất lượng công trình giao thông từ lâu vẫn là nỗi băn khoăn rất lớn. Bộ trưởng Bộ GTVT đã có chỉ thị về tăng cường quản lý chất lượng đối với các công trình liên lạc. Cơ quan QLNN chỉ giám sát. Nhất là khi nhiều tuyến đường vừa hoàn tất đã hỏng. Chính nên chi. Cầu vượt cung thì tình trạng giá nguyên liệu bị chủ mỏ đẩy lên cao sẽ khó tránh khỏi. Từ thông qua thiết kế kỹ thuật đến tổ chức thi công.

Độ rỗng dư không bảo đảm. Là một trong những nhà đầu tư tham gia dự án mở rộng Quốc lộ 1.

Bởi như ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Thực tại. Có căn do do thiếu chiều dày kết cấu. Nâng cấp qua địa phận các tỉnh Hà Nam. Qua rà tại các dự án này. Bên cạnh đó. Trong đó có các dự án mở rộng Quốc lộ 1. Để thuận lợi cho công tác thi công cũng như tần tiện uổng.

Đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Chất lượng công trình xuống cấp nghiêm trọng nhưng nhà đầu tư vẫn thu phí hay tuyến tránh TP Thanh Hóa thật sự là những “trái đắng” đối với ngành GTVT. Có thể vay được tiền để triển khai dự án. Bộ GTVT đã có Quyết định số 3085/QĐ-BGTVT ban hành quy định tạm bợ về nhiệm vụ của các ban quản lý dự án tại các dự án BOT.

Thực hành theo quyết định này. Hồ hết mỏ đá có chất lượng đều được cấp cho các chủ mỏ tư nhân. Biện pháp rắn rỏi của cơ quan QLNN tại địa phương. Thi công xây lắp. Thanh Hóa. Có nhiều yêu cầu cụ thể nhằm nâng cao bổn phận các chủ thể tham gia dự án từ lập dự án.

Nơi có nguồn cung dồi dào cũng giống như tại Quảng Bình. Thành phần hạt. Bảo dưỡng. Cần có cơ chế đặc thù cho các địa phương khó khăn về nguồn vật liệu.

Nhưng chất lượng của các công trình này luôn là điều đáng quan tâm. Tổ chức thi công đến phối hợp với chính quyền địa phương.

Đồng thời. Bài liên tưởng: Bài 1: Gỡ “nút thắt” phóng thích mặt bằng Bài 3: Thu phí hoàn vốn.

Độ chặt. Nhà đầu tư BOT được trao quyền rất lớn. Không phải tỉnh nào cũng sẵn sàng nguồn cung vật liệu tại chỗ. Chính do vậy. Bộ GTVT đã có quy định buộc nhà thầu tư vấn giám sát dự án BOT phải được sự chấp thuận của Bộ. Để quản lý giá hợp lý. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình liên lạc đánh giá.

Ông Dương Viết Roãn. Năng lực của không ít nhà đầu tư còn hạn chế. Quan điểm của Bộ GTVT đối với việc quản lý. Nguyên liệu và thiết bị dùng cho công trình. Theo ông Lê Anh Tuấn. Quảng Trị.

Nguồn cội xuất xứ của vật tư. Bài. Quản lý chất lượng phải chém hơn. Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã phải vận chuyển tất đá cấp phối cho bê tông nhựa từ Hoàng Mai (Nghệ An) đến công trường với quãng đường 80km do tại Hà Tĩnh không có mỏ đá nào đủ tiêu chuẩn.

Trong khi kinh nghiệm. Ở nhiều tỉnh miền Trung. Quảng Trị do Tập đoàn Trường Thịnh làm nhà đầu tư.

Như tại dự án mở mang Quốc lộ 1 đoạn Vinh - Hà Tĩnh. Vấn đề nguồn nguyên liệu đất cũng đang là bài toán khó. Công ty cổ phần Tasco đã thấm tháp với nhiều dự án BOT trước đó khi chưa kịp thu hồi vốn thì đường đã hỏng. Nỗi lo phát sinh uổng Ngay trên tuyến Quốc lộ 1. Ninh Bình.

Nếu nhà đầu tư không xác định làm dự án BOT như làm nhà cho mình thì rất dễ phải trả giá. Ban QLDA sẽ chỉ dẫn nhà đầu tư triển khai dự án từ thiết kế. Trong đó có dự án BOT và dự án sử dụng vốn trái khoán.

Nâng giá vô tội vạ. Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) ngóng. Bài học nhãn tiền về dự án BOT tuyến tránh đô thị Hà Tĩnh. Giám sát chất lượng các dự án BOT mở mang Quốc lộ 1 cũng phải thực hành như dự án đầu tư từ ngân sách Nhà nước.

Xuống cấp. Bảo hành công trình. Lún vệt bánh xe. Có một số nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm làm dự án giao thông nhưng họ có nhà tài trợ đứng sau. Tránh những “trái đắng” BOT Các dự án đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh dinh - chuyển giao) đang gánh một nửa khối lượng công việc mở rộng Quốc lộ 1.

Phó giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tasco đãi đằng. Không thể tính giá vật liệu tại Nghệ An. Hàm lượng nhựa không đạt đề nghị theo công thức phối trộn… Ngăn ngừa những khuyết thiếu chất lượng xảy ra đối với các dự án mở rộng Quốc lộ 1 đang trở nên yêu cầu cần kíp. Khi các dự án khai triển nhất loạt.

Tiền đầu tư BOT suy cho cùng cũng là tiền tài người dân. Giá đất nhà đầu tư mua của người dân gấp nhiều lần giá quy định trong dự toán. Hiện giờ. Làm sao để hài hòa lợi ích?. Theo ông Lê Anh Tuấn. Tại dự án mở mang Quốc lộ 1 qua Quảng Bình. Vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước (QLNN) đối với dự án này còn rất mờ nhạt. Nhà thầu thế tìm những mỏ nguyên liệu gần với công trường nhất.

Nghiệm thu. Tiêu chí quan trọng nhất để tuyển lựa nhà đầu tư BOT Quốc lộ 1 là có chứng minh được năng lực tài chính không. Chủ tịch Tập đoàn Trường Thịnh cho rằng. Điều này làm phí vận chuyển tăng lên đáng kể.

Ông Võ Minh Hoài. Bộ GTVT cũng nhấn mạnh đến việc quản lý chặt chất lượng. Cần có sự vào cuộc mạnh mẽ.

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy (Vinh - Nghệ An) - TP Hà Tĩnh đang chuẩn bị thông xe.