"Bị phân mảnh" và "nhỏ bé"
THÚY QUỲNH. Cứ liệu các lý do na ná. Bao gồm sự tăng giá của đồng bạc Úc. Bên ngoài nhà máy sản xuất xe hơi Holden do GM làm chủ đầu tư tại Úc - Ảnh: Reuters Lấy lý do phí sản xuất cao và đồng bạc Úc tăng giá mạnh.Theo Reuters. Hãng xe lớn thứ hai thế giới GM quyết định sẽ ngưng bít tất dây chuyền sản xuất tại Úc. Đẩy quờ quạng ngành sản xuất xe hơi tại xứ sở chuột túi vào cơn khủng hoảng. Trong bối cảnh Toyota sẽ trở nên nhà sinh sản xe hơi độc nhất vô nhị còn lại ở Úc sau khi GM rút lui. Không chỉ một lượng lớn việc làm bị đào thải mà vớ ngành công nghiệp phụ trợ của Úc cũng sẽ bị giáng một đòn mạnh từ quyết định này của GM.
Đại diện Toyota đã bình luận việc ngưng sản xuất xe của công ty Hoa Kỳ sẽ "tạo ra áp lực không cấp thiết" đối với năng lực sản xuất của công ty Nhật Bản tại thị trường Úc. Trước GM. Theo đó. Một hãng xe Mỹ khác là Ford cũng cho biết sẽ đóng cửa hai nhà máy sản xuất của mình tại Úc vào tháng 10-2016.
Chủ toạ kiêm CEO của GM Dan Akerson nhận xét quyết định của hãng xe Mỹ phản chiếu một "cơn bão lớn" tạo ra bởi các yếu tố bị động đã và đang tiến công vào ngành công nghiệp xe hơi Úc. "Những kế hoạch dài hạn để sản xuất và lắp ráp xe tại Úc của chúng ta không còn khả thi nữa" - tổng giám đốc GM Mike Devereux cho biết tại buổi họp báo ở Adelaide.
Chi phí sản xuất cao cùng thị trường nội địa "có sự cạnh tranh lẫn nhau quá lớn".
Thực tiễn. Động thái được Reuters bình luận có thể khiến đối thủ mạnh nhất của GM là Toyota (Nhật Bản) làm theo. "Điều này sẽ đặt áp lực chưa từng có tiền lệ lên hệ thống cung cấp linh kiện nội địa và năng lực sản xuất của chúng tôi tại thị trường Úc" - Toyota Úc phát biểu. Hãng xe lớn nhất thế giới cho biết sẽ làm việc cùng các nhà cung cấp linh kiện cũng như Chính phủ Úc để tính toán các bước đi tiếp theo.
Ngay sau quyết định của GM. Nhà máy Holden tại bang Victoria - vốn được người Úc xem như niềm tự hào nhà nước - sẽ bị GM đóng cửa.