Sự ghi nhận của mọi người khiến Văn Vượng thêm niềm tin để sống
Cứ để mình cậu độc thoại với nỗi buồn trong câm lặng. Từ từ nhận xét "Tôi không ngờ bài viết cho hợp xướng 4 chương mà trình diễn được trên đàn guitar 6 dây đầy đủ đến thế.Một thời kì sau. Hay nói cách khác. Văn Vượng đã nói trước với Văn Cao rằng: ""Em soạn cho guitar. Vượng đã nhặt chiếc au đó và tìm một thanh sắt.
Ông cũng là một người khiếm thị và chơi đàn rất hay. Du kích sông Thao… đã được nhiều người chơi. Nhưng với ông. Mẹ tôi đã vét số tiền cuối cùng trong nhà để đưa tôi lên Hà Nội chữa chạy. " Văn Vượng bảo. Mẹ ông lúc này đã khuất bóng. Ngày nào. Dù chưa hề có ý niệm về biển. Văn Vượng bảo nếu có một ước ao thì ông ao ước sẽ được sang nước ngoài phẫu thuật mắt.
Ông khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác nhưng biến cố thế cục đã đến khi ông trong bốn tuổi. "Tôi bị đậu mùa nhưng vì chạy chữa không kịp nên biến chứng lên mắt. Hà Nội mùa thu. Cậu bé Vượng đã vấp phải một chiếc âu đựng trầu bằng đồng. Bật diêm hút điếu cày. Ông bảo ông lên Hà Nội với lí do rất thực tế.
Anh nghe chỗ nào cần chửi mắng thì cứ nói nhé". Những giải thưởng. Đó cũng là người hướng dẫn những nốt nhạc. Dũa nhọn thành hình một chiếc khoan và hì hục khoan đục. Cùng cố nhạc sỹ Văn Cao Một đời gắn bó cùng Hà Nội Cũng ít nào ngờ.
Thậm chí mới ngoài hai ba tuổi. Lớp học mở được ba năm. Những tri thức nhạc lý trước tiên để tôi tìm ra một hướng đi mới cho cuộc đời mình sau này. Thế cục ông. Vẫn mang những dấu ấn riêng không ai có thể so sánh. Cảnh sắc của một buổi chiều tàn trên biển đã được Văn Vượng vẽ bằng những nốt âm thanh đầy cảm xúc. "Năm 14 tuổi một cơ duyên đã đến khi tôi gặp được người thầy của mình.
Trình diễn nhưng tiếng đàn Văn Vượng. Nghệ sỹ Văn Vượng Biến cố thưở thư từ Văn Vượng sinh ra ở Hải Dương nhưng lại lập thân lập nghiệp ở mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Để gắn bó với âm nhạc. Vậy nên khi nói lên nỗi lòng mình. Ai cũng tốt và nhìn mình đầy cảm tình". Chia tay. Bản thân lại bị khiếm thị nhưng năm 16 tuổi. Thể bệnh như ông vẫn có thể phẫu thuật thành công nhưng phí tổn thì không hề nhỏ.
Khi sinh ra. Những ngày buồn của tuổi lên năm lên mười với đôi mắt tàn tật thì như những dòng nhật ký ông chẳng thể nào quên được. Văn Vượng đã trở thành một hiện tượng lạ tại Hải Dương. Là những mái ngói thâm nâu và tiếng xe điện leng reng. Mà tại sao không. Văn Vượng đã có sáng tác đầu tay dành cho ghi ta với bài hát: "Hoàng hôn trên bãi biển".
Lên 8 tuổi. Đúng ngày toàn quốc kháng chiến và dù gì. Ông chỉ cảm nhận được qua mường tưởng và bằng âm thanh.
Cậu bé Văn Vượng cũng ra cây vối sau nhà lặng lẽ khóc một mình. Cũng từ đó. "Tôi mất một năm trời nằm trong phòng không ra khỏi nhà người anh trai để… học cách tiếp cận với đời sống phố thị.
Hà Nội trong ông là Hà Nội của những ngày xưa cũ. Mẹ tôi đã bỏ tôi vào thúng. Trong tình cảnh khó khăn thời ấy.
Chạy lên vùng tản cư để đánh đạn của kẻ thù. Yếu tố xúc cảm được Văn Vượng lồng vào một cách đậm nét. Cậu bảo mọi người hãy về hết. Cách học của Văn Vượng là cách học của sự cảm nhận và cảm thụ. Khi chơi những tác phẩm này. ". Đó là kết quả của một lần ông được ta thăm quan Vịnh Hạ Long.
Bạn bè cùng lứa đến chơi
Đối với người không nhìn thấy ánh sáng còn khó khăn hơn rất nhiều lần. Đài ngôn ngữ Việt Nam đã đến xin thu âm những bản ghi ta do do Văn Vượng để thu âm phát trên sóng quốc gia. Một tháng sau Văn Vượng đã có thể đánh được những bài hát như Du kích sông Thao.
Suốt một thời kì dài được các bạn trẻ Quảng Ninh yêu thích và tìm nghe. Bài hát như lời ông. Không ai có thể ngờ. Cuộc đời khi phải học cách quên. Gần gụi. Văn Cao xem ông như một người bạn tâm giao thân thiết dù tính về tuổi tác và vị trí nghệ thuật. Văn Vượng bảo. Đã cho mình bao nhiêu kỷ niệm buồn vui. Bản thân ông không có người trông nom đỡ đẫn khi cả hai người anh ruột đều đã lên Hà Nội công tác.
Rồi tôi thấy mọi người ở Hà Nội sống rất chan hòa. Mạng sống còn quý hơn đôi mắt nên giữa cảnh loạn lạc đạn bom ấy.
Cũng là phong cách riêng của ông. Với những sợi dây chun xỏ qua chiếc âu đồng phát ra những âm thanh.
Khi suốt bảy mươi năm qua ông cũang sống bằng niềm tin và những mong ước nho nhỏ. Văn Vượng đã học thành thục những khái niệm về nhạc nổi và chữ nổi. Với khả năng âm nhạc thiên phú. Điều này tạo cho tác phẩm thực sự có hồn. Là hơi thu se lạnh trong tiếng chuông chùa trầm mặc vọng từ xa ngái… tất thảy điều ấy.
Người nghe sẽ cảm nhận thấy sáu dây các hợp âm nhiều nốt nhưng giai điệu bao giờ cũng nổi lên rõ ràng. Văn Vượng bảo ông chơi những bản nhạc về Hà Nội như một sự trả nợ.
Khi biểu diễn. Tôi lắng nghe cuộc sống bằng cách riêng của mình. Lên Hà Nội. Và một lí do nữa. Một đôi năm sau. Về hoàng hôn nhưng bằng tâm hồn nhạy cảm. Hòa nhập cộng đồng. Văn Vượng bảo ông nhớ mãi kỷ niệm khi được ngồi chơi đàn ghi ta cho nhạc sỹ Văn Cao nghe. Ba ngày sau mới mổ được. Văn Vượng mạnh bạo xin tham gia biểu diễn văn nghệ ở tổ dân phố.
Cơ bản là buồn. Nhưng sang ngày hôm sau. Một lần đi trên thềm nhà. Trước khi chơi bài: "Trường ca sông Lô". Văn Quân. Văn Cao nghe xong. Trả nợ mảnh đất đã nuôi nấng mình. Cho đến giờ. Người Hà Nội. Cũng như tiếng ghi ta rơi chầm chầm trong mỗi bản nhạc thân thuộc ông hay chơi.
Chính vì thế mà khi nghe tiếng đàn Văn Vượng. Văn Vượng bảo. Văn Vượng đã là đay nghiến của hàng trăm những học trò quanh vùng yêu bộ môn ghi ta. Văn Cao luôn là một người anh lớn của ông. Nhưng ông vẫn nhìn nhận một ngày mong ước trở thành hiện thực. Đối với một gia đình nghèo như ông. Ở những cuộc thi văn nghệ dân chúng.
Phương tiện âm nhạc đầu tay của cậu bé đã ra đời. Một tuần sau. Cú trượt chân làm chiếc âu phát lên tiếng kêu và một suy nghĩ cũng loéra trong đầu cậu bé. Khi tôi kêu đau. Ngày mùa. Đó mới là dấu mốc đánh dấu ngày Văn Vượng đến với âm nhạc một cách căn bản và có giáo trình. Ông cảm nhận sẽ có mai sau phát triển nghề nghiệp hơn là ở Hải Dương.
Ông cũng chỉ biết dồn nén xúc cảm qua những nốt nhạc. Nhiều đời học trò đã trưởng thành và Văn Vượng cũng quyết định giã từ quê hương lên Hà Nội lập nghiệp.
Học ghi ta đối với người sáng mắt đã khó. " Chỉ sau ba buổi dạy. Và cuộc thế của tôi cũng gắn liền với bóng đêm từ những ngày dữ dội ấy.
Bác sỹ bảo màng mắt còn mỏng quá.