Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện chia sẻ ngay Đạo: Điểm hẹn - ngân mãi niềm vui chung của dân tộc.

Hay vẫn là phong cách của ông: kết hợp nhuần nhuyễn giữa tinh hoa âm nhạc phương Tây với ánh sáng thần tình của âm nhạc phương Đông? * Các nhà soạn nhạc phải nắm rõ được kỹ thuật của châu Âu

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo: Điểm hẹn - ngân mãi niềm vui chung của dân tộc

* Điểm hẹn sẽ hoàn toàn là âm nhạc truyền thống. Tôi vẫn nguyên lành tình yêu lắng sâu với âm nhạc quê hương. Ông cùng nhạc sĩ Đặng Thái Sơn là 2 nhạc sĩ Việt Nam được đặc cách mang 2 quốc tịch.

Đưa một dòng nhạc trữ tình từ đàn vibraphone ngân vang. Có Điểm hẹn. Nhưng họ cũng có nhiều ưu thế khi trình diễn tác phẩm của tôi. Nhạc sĩ Nguyễn Trí Dũng. Khi đó Dũng cũng băn khoăn về thù lao cho tôi.

Đặt tôi viết một bản giao hưởng mừng thắng lợi Điện Biên. Ông còn được quốc gia Việt Nam tặng Huân chương Kháng chiến hạng ba và Huy chương đội viên văn hóa. Nhưng vẫn phải giữ được phong cách sáng tác của bản thân mình. Dàn dây dày đặc từ trầm lên cao và các nhạc cụ khác vào từng khối màu sắc khác nhau biểu trưng cho sự xâm lược và thời nô lệ. Để người nghe nhận ra được. Vì vậy.

Kì bí. Tôi và Honna Tetsuji đã biết và từng làm việc với nhau một đôi chương trình trước đây. Thì Điểm hẹn là tác phẩm mới duy nhất trong chương trình đặc biệt này. Về kỹ thuật. Chương 1 có tên Rồng Tiên: bộ gõ và dàn dây với những phức điệu âm u. Tôi đặt tên chương này là tình khúc bởi dân tộc Việt Nam luôn chuộng hòa bình và tiếng sáo biểu trưng cho tình của quần chúng Việt Nam.

Ông cũng là một trong 15 người được nhận danh hiệu “Vinh danh đất Việt”. Chương 3 là Thời nô lệ. Ông cũng vinh dự được nhận giải thưởng “André Caplet” cho toàn bộ tác phẩm cùng Huân chương “Chevalier des Arts et des Lettres” của Pháp. Sở đoản của dàn nhạc ấy. Ông Honna cũng đã chỉ huy rất xuất sắc một số tác phẩm của tôi. Đối với tôi.

Trong đó. Năm 2005. * Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam liệu có gặp nhiều khó khăn khi biểu diễn Điểm hẹn? * Khi một dàn nhạc đặt viết thì mình phải hiểu rõ sở trường. Có thể dàn nhạc của chúng ta so với nhiều nước có truyền thống về nhạc giao hưởng thì có gì đó còn hơi kém cạnh.

Tôi vẫn luôn tâm niệm mình là một người Việt Nam. * Trong lần ra mắt Điểm hẹn tới.

Nên tôi cảm thấy ưng khi ông Honna sẽ chỉ huy biểu diễn tác phẩm Điểm hẹn. Đó chính là âm nhạc của Việt Nam.

Điều quan yếu là được đóng góp trong sự kiện trọng đại kỷ niệm 60 năm thắng lợi Điện Biên - một bước ngoặt lịch sử của dân tộc.

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo có tên trong 2 cuốn tự điển danh nhân lớn nhất của Pháp: Le petit Larousse và từ điển Le Petit Robert cùng một số cuốn khác như Who’s who? (Mỹ) và Who’s who in music (Anh). MAI AN (thực hiện). Thêm nữa ông ấy cũng rất trân trọng bản nhạc này. Bộ gõ cắt đứt. Các giai điệu trong Điểm hẹn đi từ tinh lõi của dân ca Việt Nam và được viết bằng kỹ thuật. Nhưng ý thức và mấu chốt thì lại phải Việt Nam.

Nói như vậy nhưng không bao giờ là dễ dãi. * Xin cảm ơn ông! GS. Người sáng tác phải tôn được dàn nhạc. Tiếp theo dàn violoncello với khúc bi hùng rồi dàn dây quyện nhau và bộ kèn đồng. Chứ không phải tả thực. Với những nốt nhạc mang đậm bản sắc dân tộc.

* Phóng viên: Cùng với hai tác phẩm nức tiếng của nhà soạn nhạc nổi tiếng Ernest Chausson và Beethoven. Ông có thể san sẻ về sự ra đời của Điểm hẹn? * Nhạc sĩ NGUYỄN THIỆN ĐẠO: Khoảng một năm trước. * Tác phẩm có thời lượng bao lâu thưa nhạc sĩ? * Điểm hẹn dài chừng 26 phút và đi đến ý thức của chiến thắng.

Nghệ thuật đương đại. Bởi. Viết Điểm hẹn. Dù sống ở đâu. Tôi có niềm vui sướng của riêng mình khi được tham gia vào niềm vui lớn của dân tộc.

Bởi lẽ chẳng có nhạc công sáo ngoại quốc nào có thể đánh được cái nốt luyến láy như nhạc công người Việt được.

Nên đã bao năm nay. Mình phải đưa được dàn nhạc ấy lên chứ không phải giúp cho dàn nhạc ấy dễ đánh. Chương 4 mang tên Điểm hẹn với âm nhạc từ từ dâng lên rồi chấm dứt trong khúc khải hoàn. Chương 2 là Tình ca bắt đầu với sáo ngân vang một giai điệu trữ tình.

Tượng trưng cho sự ra đời của con cháu Lạc Hồng. Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Anh không cần phải nghĩ suy điều đó. Ông không chỉ huy đứa con tinh thần của mình mà tác phẩm được giao cho nhạc trưởng Honna Tetsuji? * Nhạc trưởng Honna Tetsuji sẽ chỉ huy sờ soạng chương trình giao hưởng “Điện Biên Phủ Concert”. Tôi nói rằng.